แชร์

หยวนจีนผงาด! แซงยูโรขึ้นแท่นสกุลเงินอันดับ 2 ของโลก

อัพเดทล่าสุด: 3 ก.ย. 2024
16 ผู้เข้าชม
หยวนจีนผงาด! แซงยูโรขึ้นแท่นสกุลเงินอันดับ 2 ของโลก

เงินหยวนของจีนกำลังสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ ด้วยการแซงหน้าเงินยูโรขึ้นมาเป็นสกุลเงินที่มีการใช้มากเป็นอันดับสองของโลกแล้ว! นี่เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความพยายามอย่างหนักของรัฐบาลจีนในการผลักดันให้ประเทศต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มกำลังพัฒนา หันมาใช้สกุลเงินหยวนแทนดอลลาร์ในการทำการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น

ข้อมูลจากบลูมเบิร์กเผยให้เห็นว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 เป็นต้นมา เงินหยวนได้แซงหน้ายูโรขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย และยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดจากระบบ SWIFT ซึ่งเป็นระบบส่งข้อความชำระเงินของชาติตะวันตก ระบุว่าในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เงินหยวนมีส่วนแบ่งตลาดในบริการการค้าและธุรกิจต่างประเทศสูงถึง 6% แซงหน้ายูโรไปแล้วเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม หากวัดตามมูลค่าการใช้งานจริง เงินหยวนยังคงรั้งอันดับ 4 ของโลกมา 9 เดือนติดต่อกัน

รัฐบาลจีนไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ยังคงเดินหน้าผลักดันการใช้เงินหยวนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการลงนามข้อตกลงทวิภาคีเพื่อแลกเปลี่ยนสกุลเงินท้องถิ่นกับเวียดนาม และมีแผนจะทำข้อตกลงลักษณะเดียวกันนี้กับอีก 40 ประเทศก่อนสิ้นปี 2567 คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 21 ล้านล้านบาท! นอกจากนี้ จีนยังใช้ระบบชำระเงินข้ามแดน CIPS เชื่อมโยงสถาบันการเงินกว่า 1,400 แห่งเข้ากับระบบการค้าที่ใช้เงินหยวน และเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงตราสารหนี้และตลาดหุ้นของจีนได้มากขึ้นด้วย

การที่เงินหยวนถูกนำมาใช้ในการค้าขายแลกเปลี่ยนมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทและอิทธิพลของจีนในเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไป และนโยบายดอลลาร์ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทำให้หลายประเทศหันมาใช้ข้อตกลงทวิภาคีมากขึ้นเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินของตนเอง



การผงาดขึ้นของเงินหยวนครั้งนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของระบบการเงินโลกหรือไม่? ต้องติดตามกันต่อไปครับ!


#เงินหยวน #จีน #เศรษฐกิจโลก #ดอลลาร์สหรัฐ #การค้าระหว่างประเทศ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ